ยินดีต้อนรับ สู่แหล่งนวัตกรรมการศึกษา โรงเรียนเขาพังไกร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพืันที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12

วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

 กิจกรรมที่ 4  สารสนเทศโรงเรียนเขาพังไกร
                         กับการใช้ Innovation



 บริบทของสถานศึกษา
                โรงเรียนเขาพังไกรตั้งอยู่เลขที่ 100/1  หมู่ 2 ต. เขาพังไกร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช  เป็นโรงเรียนประจำตำบล  ปัจจุบันปีการศึกษา 2553  มีจำนวนนักเรียน  333  คน (ข้อมูล ณ วันที่ 10 มิถุนายน 2553)  เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6  มีห้องเรียนจำนวน 12  ห้อง มีครูและบุคลากรทางการศึกษา 21 คน  ผู้อำนวยการ 1 คน โรงเรียนเขาพังไกรก่อตั้งเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2535 
โครงสร้างการบริหารงาน
                ปีการศึกษา 2553  โรงเรียนเขาพังไกรจัดโครงสร้างการบริหารเป็น 4 ฝ่าย ประกอบด้วย  ฝ่ายบริหารงานวิชาการ ฝ่ายบริหารงานทั่วไป  ฝ่ายบริหารงานงบประมาณ และฝ่ายบริหารงานบุคคล 
จุดเด่นที่ควรส่งเสริมและยกย่อง
4 การยกย่องชมเชยนักเรียนที่มีผลการเรียนดีโดยการมอบเกียรติบัตรให้นักเรียน
4การบริหารงานการเงินโปร่งใสตรวจสอบได้
4โครงสร้างการบริหารงานชัดเจนเป็นระบบ
4การปฏิบัติหน้าที่งานสอนของครูผู้สอนเต็มตามศักยภาพ
จุดด้อยที่ควรได้รับการพัฒนา
4นักเรียนออกกลางคัน และไม่จบช่วงชั้น (ม. 3, ม.6)
4คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
4ขาดแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน
4นักเรียนขาดทักษะการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และการใช้เทคโนโลยี

แนวทางการแก้ปัญหาโดยใช้นวัตกรรม (INNOVATION)
            จากจุดด้อยของสถานศึกษา ในประเด็นที่เกี่ยวกับการขาดแหล่งเรียนรู้ นักเรียนขาดทักษะการค้นคว้าด้วยตนเอง และการใช้เทคโนโลยี  ข้าพเจ้ามองว่า นวัตกรรม ที่เหมาะกับยุคสมัยแห่งโลกาภิวัตน์เห็นจะไม่พ้น อินเทอร์เน็ต หรือที่เรารู้จักกันดี ในระบบเครือข่ายไร้พรมแดน  แต่สถานศึกษาจะนำมาใช้บริหารจัดการอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ย่อมขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายส่วน อาทิเช่น การสนับสนุนของผู้บริหาร การสร้างความตระหนักให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา และการกระตุ้นให้ผู้เรียนเห็นความสำคัญในการใช้ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  หากนำอินเทอร์เน็ตมาใช้เพียงแค่การสืบค้นข้อมูลผ่านระบบเครือข่าย หรือที่นักเรียนรู้จักกันดีสำหรับการสืบค้นผ่าน Google  เห็นจะไม่เกิดองค์ความรู้ที่ชัดเจนและคงทนถาวร 
            จากการได้รับการถ่ายทอดความรู้เรื่อง การสร้างเว็บบล็อก (
Web blog)  จากท่านอาจารย์อภิชาต วัชรพันธุ์  ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่อยากจะนำมาต่อยอดและขยายผล อีกทั้งเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหาดังกล่าวของสถานศึกษาได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเว็บบล็อก  เป็นรูปแบบของการบูรณาการสื่อนวัตกรรมในระบบมัลติมีเดียได้อย่างทันสมัยและน่าสนใจ อีกทั้งไม่ยากเกินความสามารถสำหรับผู้มีความรู้พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ไม่มากนัก  ข้าพเจ้าเล็งเห็นความสำคัญในส่วนนี้และจะนำนวัตกรรมชิ้นนี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในโรงเรียนเขาพังไกรในอนาคต  เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างครบวงจรให้นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาในโอกาสต่อไป...